dien dan seo Những vụ công chức, cán bộ ‘ăn vụng’ bị phát giác ~ Tin bóng đá

Tuesday, June 2, 2015

Những vụ công chức, cán bộ ‘ăn vụng’ bị phát giác

Hiện tượng cán bộ, công chức quan hệ bất chính đáng xấu hổ gây dư luận xấu, làm mất hình ảnh, niềm tin của nhân dân đối với cơ quan công quyền.


Thời gian qua hiện tượng cán bộ, công chức quan hệ bất chính để lại những hệ lụy nặng nề đối với gia đình, xã hội. Đặc biệt, thực trạng đáng xấu hổ này gây dư luận xấu, làm mất hình ảnh, niềm tin của nhân dân đối với cơ quan công quyền.

Mặc dù, tác động xấu của hiện tượng này lớn như vậy nhưng theo các chuyên gia hiện chưa có biện pháp nào hữu hiệu để ngăn chặn. Xét riêng về mặt luật pháp, các nhà luật học cho rằng, hiện các chế tài vẫn còn quá nhẹ nên hiện tượng sex nơi công sở được thể bùng phát.

Rối rắm trăm kiểu sex công sở

Theo thông tin ghi nhận của PV, thời gian qua trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều hiện tượng quan chức, cán bộ “ăn vụng” bị bắt quả tang khiến dư luận nổi sóng. Trong đó nhiều vụ việc cho thấy có trường hợp lạm dụng quyền lực để “tòm tem” nhân viên, vợ của cấp dưới, vợ của dân và nhiều trường hợp dùng “vốn tự có” để thăng tiến.

Cuối tháng 3/2013, một đoạn clip được tung lên mạng tố ông V., Phó Chánh văn phòng tỉnh ủy Bình Định bị bắt quả tang khi quan hệ bất chính với một phụ nữ đã có chồng tại phòng 207, trong một khách sạn ở TP. Quy Nhơn (Bình Định).

Khi bị phát hiện, ông V. luôn miệng năn nỉ xin “anh Quốc (chồng phụ nữ chung phòng làm việc với ông V.) bỏ qua” và nói rằng “đây là cả cuộc đời của em”. Hay như vụ việc xảy ra vào tháng 10/2014, ông Ra Lan Ngoan (Phó bí thư huyện Đức Cơ, Gia Lai) quan hệ bất chính với nhân viên là chị L.T.H.T. (SN 1981, công tác tại Ban chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ) bị phát giác. Khi ông Ra Lan Ngoan và chị L.T.H.T. đang mình trần như nhộng trong ô tô thì bị anh Hải (chồng chị L.T.H.T.) và một nhóm người bắt quả tang.


Phó Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Định, nghi can gian díu với vợ công dân bị bắt quả tang tại khách sạn (ảnh cắt từ clip).

Điển hình, vào giữa tháng 3/2015, báo chí đăng tin tức ông Dương Thanh Tuấn (52 tuổi, ngụ thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời), Thẩm phán TAND huyện Đầm Dơi (Cà Mau) bị tố cáo vào nhà nghỉ với đương sự. Và mới đây vào đúng dịp nghỉ lễ 30/4, ông Nguyễn Trung Giã, Trưởng phòng Nội vụ huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) bị tố cáo dẫn vợ người khác vào một nhà nghỉ tại tỉnh Kiên Giang. Tiến hành kiểm tra hành chính nhà trọ, công an phát hiện ông Giã ở chung phòng với bà V.T.N.G. (vợ của ông L.Q.T.). Sau lần “ăn vụng” này ông L.Q.T. đã làm đơn ly hôn vợ.

Nói không với những cán bộ “lợi dụng” vợ của người khác

Theo các chuyên gia, hiện tượng này đang trở thành một trào lưu bào mòn đạo đức cán bộ, công chức hiện nay. Hệ lụy của nó chính là sự tan vỡ hạnh phúc gia đình, là thù oán, kiện tụng, ghen tuông mù quáng, làm ảnh hưởng đến ổn định xã hội. Nghiêm trọng hơn, hành vi này về góc độ nào đó, làm mất lòng tin của dân vào đạo đức của những công bộc vốn được xem là chuẩn mực.


Ông Ngô Văn Sửu.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng vụ I, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng: “Thời gian gần đây không ít cán bộ, công chức gây tai tiếng do quan hệ bất chính. Thật đáng xấu hổ đối với những cán bộ tha hóa về đạo đức và phẩm chất như vậy còn đứng trong bộ máy công quyền.

Không thể chấp nhận đối với những cán bộ nói là vì dân, phục vụ nhân dân mà lại quan hệ bất chính với vợ của dân để dân kiện tụng, thậm chí to tiếng nơi công quyền. Hiện tượng này, trước đây rất ít xảy ra, số cán bộ biểu hiện tha hóa về đạo đức bị tai tiếng, phát hiện không nhiều, trong khi đó những năm gần đây những “con sâu” quan hệ bất chính ngày càng nhiều, cho thấy rõ ràng công tác cán bộ, công tác tuyển dụng đang có vấn đề”.

Cũng theo tin ông Ngô Văn Sửu, trong xã hội hiện nay, không chỉ có chuyện quan hệ bất chính mà vấn đề hối lộ tình dục cũng đang gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc phát hiện hối lộ tình dục là việc chứng minh có hành vi phạm tội là không dễ.

Vì tội phạm dạng này thường được thực hiện rất tinh vi, đôi bên cùng có lợi, bởi vậy không ai đi tố cáo, vì chính hành vi của người tố cáo cũng sai phạm. Đó như một sự thỏa thuận ngầm giữa hai bên, anh nâng đỡ, cất nhắc, đổi lại anh được đáp ứng nhu cầu tình dục.

Để tình trạng cán bộ, công chức vi phạm đạo đức, tha hóa về lối sống chính là do việc xử lý kỷ luật của ta còn quá nương nhẹ, không đủ tính răn đe. Đối với những cán bộ vi phạm về lối sống như vậy cần phải loại khỏi bộ máy công quyền, không thể dung dưỡng những cán bộ phục vụ nhân dân lại hại nhân dân.

Để hạn chế vấn nạn này, việc quan trọng nhất chính là khâu tuyển chọn cán bộ, các cán bộ phải gương mẫu, trong sáng và chuẩn mực. Còn nếu vẫn tồn tại tình trạng một bộ phận cán bộ thoái hóa đạo đức trong bộ máy công quyền như hiện nay thì ngăn chặn e rằng vẫn khó.

Liên quan đến hiện tượng trên, PGS.TS Đặng Nguyên Anh, Viện trưởng viện Xã hội học cho rằng, vấn đề lùm xùm liên quan đến quan hệ bất chính giữa sếp với nhân viên, nhân viên với nhân viên không phải là ít. Những vụ việc bị phát hiện, phát giác khi có người tố giác, tố cáo mới lộ, nhiều vụ việc vẫn nằm trong bóng tối. Trong đó có cả những cán bộ công chức, những người có địa vị trong xã hội.

Thực tế, quan hệ bất chính xuất phát từ hai phía, có thể thỏa thuận ngầm trong việc đổi tình lấy địa vị, sự nâng đỡ, cũng có khi chỉ là quan hệ tình ái đơn thuần, không vụ lợi. Nhưng dù bất cứ hình thức nào thì việc cán bộ, công chức quan hệ bất chính cũng là hành vi trái đạo đức, vi phạm pháp luật, rất đáng lên án.

Nguyên nhân của vấn nạn này chính là vấn đề đạo đức, lối sống của một bộ phận trong xã hội đang xuống cấp trầm trọng. Điều này dẫn đến hệ lụy vô cùng lớn đối với xã hội, những cán bộ yếu năng lực, suy đồi đạo đức, thoái hóa, biến chất, được cất nhắc, biết bao gia đình đang êm ấm, hạnh phúc bỗng chốc ly tán. Hành vi quan hệ bất chính dù ở đâu, nơi công sở, công ty tư nhân… cũng để lại những hậu quả khôn lường cho gia đình và xã hội”.

0 comments:

Post a Comment